โรคไมเกรน มักเป็นที่รักของโรคอื่น

โรคไมเกรน มักเป็นที่รักของโรคอื่น

ถ้าคุณได้มีโอกาสรู้จักเจ้าไมเกรนแล้ว ก็มีโอกาสสูงมากที่คุณจะได้รู้จักกับเพื่อนที่เป็นโรคร่วมของโรคไมเกรนอีกด้วย โรคร่วมเหล่านี้ มีทั้งโรคจากทางจิตใจ และ โรคจากทางกาย


 

วันนี้สไมล์ ไมเกรน เราจะมาเล่าให้ฟังกันว่า เพื่อนร่วมโรคของเจ้าไมเกรนมีอะไรกันบ้าง

.

1. โรคซึมเศร้า

ซึมเศร้าเป็นโรคที่พบได้บ่อยถึง 40% เลยในคนไมเกรน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นไมเกรนเรื้อรัง (ปวดมากกว่า 15 วันต่อเดือน) จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นไปอีก 2 เท่าเลยทีเดียว หรือในคนไข้บางคนอาจจะมีอาการซึมเศร้ามาก่อนไมเกรนก็เป็นได้ เนื่องจาก ทั้งสองโรคนี้มีความเหมือนกันเกี่ยวเนื่องกับสารเคมีในสมองอย่าง ซีโรโทนิน (Serotonin)

2. โรควิตกกังวล

สำหรับชาวไมเกรนที่เป็นไมเกรนเรื้อรัง มีแนวโน้มที่จะเป็นโรควิตกกังวลมากกว่าซึมเศร้าเสียอีก และโรคไมเกรนและโรควิตกกังวล เป็นความสัมพันธ์แบบสองทิศทาง “เป็นไมเกรนแล้ววิตกกังวล พอวิตกกังวล ก็เป็นไมเกรน”

.

ตามรายงานของ American Migraine Foundation พบว่ากว่า 50% ของชาวไมเกรนมักมีภาวะวิตกกังวลร่วมด้วย จะไม่ให้กังวลได้ไงอ่ะเนอะ เพราะเราไม่รู้เลยว่าเมื่อไหร่มันจะปวดนี่หน่า

3. โรคหลอดเลือดสมองตีบ

จากการศึกษาในงานวิจัยหลายฉบับพบ ความเชื่อมโยงระหว่างโรคไมเกรนและโรคหลอดเลือดสมองตีบ โดยเฉพาะชาวไมเกรนที่มักมีอาการมีอาการนำ (Migraine with aura) จะมีความเสี่ยงมากกว่าคนทั่วไปถึง 2 เท่าเลยทีเดียว 

.

และความเสี่ยงจะเพิ่มมากขึ้น เมื่อชาวไมเกรนคนนั้นเป็นผู้หญิงที่สูบบุหรี่ และทานยาคุมกำเนิด ดังนั้น วิธีลดความเสี่ยงดังกล่าว คือการควบคุมความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือด และระดับคอเลสเตอรรอล ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ดีไม่ดี ออกกำลังกายบ่อยๆ ไมเกรนก็หายไปด้วยนะเอ่อ

4. โรคหัวใจ

นอกจากโรคร้ายที่น่ากลัวอย่างโรคหลอดเลือดสมองแล้ว ชาวไมเกรนทั้งผู้ชายผู้หญิงที่มีอาการนำ มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคหัวใจเช่นกัน OMG!

5. โรคอ้วน 

พูดแล้วเจ็บปวดกับคำว่า “อ้วน” จริงๆ แต่ชาวไมเกรนที่มีน้ำหนักเกิน จะทำให้ไมเกรนของคุณแย่ลงได้นะ 

.

ภาวะอ้วน นั้นหมายถึง การที่เกิดการสะสมไขมันในชั้นเนื้อเยื่อเยอะจนเกินไป

ซึ่งวิธีการดูว่าเรามีภาวะอ้วนหรือไม่ เราจะคำนวณจากค่าดัชนีมวลกาย (BMI)

โดยสามารถคำนวณจาก น้ำหนัก (kg.) / ส่วนสูง (cm.)2

.

ของคนเอเชีย ถ้าดัชนีมวลกายมากกว่า 25 ขึ้นไป จะถือว่ามีภาวะอ้วน

.

ภาวะอ้วน จะเกี่ยวกับเซลล์ไขมัน ที่อยู่บริเวนหน้าท้อง ต้นขา หรือแม้กระทั่งแก้มน้อยๆของเรา

จะสร้างโปรตีนชนิดหนึ่ง ที่เราเรียกว่า Adiponectin

.

จะไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการอักเสบของร่างกาย และหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้เกิดอาการปวดได้

.

จากการศึกษาในงานวิจัยหนึ่ง พบว่า กลุ่มคนที่มีน้ำหนักเกินที่เป็นไมเกรนหลังจากที่ได้รับการผ่าตัดลดความอ้วนและลดน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 66 ปอนด์ หรือประมาณ 29 กิโลกรัม ทำให้ไมเกรนลดความถี่ลงได้ด้วยนะ

6. โรคพังผืดกล้ามเนื้ออักเสบ

พังผืดกล้ามเนื้ออักเสบ มักจะมากับ “จุดกดเจ็บ (trigger point)” เป็นจุดที่ไวต่อแรงกดมากๆ และอาจมีปวดร้าวลามไปบริเวณอื่นของร่างกายได้ เราเรียกกันว่า “referred pain” (refer นั่นก็แปลว่า ส่งต่อ)

อย่างที่ชาวไมเกรนหลายๆคนเคยเป็น กดที่บ่า ปวดร้าวไปท้ายทอยหรือขมับ

.

มีนักวิจัย Calandre และคณะ ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับตัว Trigger point คนไข้ไมเกรน พบว่าจำนวนของจุดกดเจ็บ จะสัมพันธ์กับความถี่และความรุนแรงของอาการปวดศีรษะไมเกรนนั่นเอง นั่นก็หมายความว่า ถ้ายิ่งจุดกดเจ็บของเรามีปริมาณที่มาก จะทำให้ความถี่และความรุนแรงของอาการปวดศีรษะไมเกรน ก็จะมีระดับที่สูงไปด้วย

7. โรคภูมิแพ้

คนที่เป็นโรคภูมิแพ้จะเข้าใจ เป็นทีนึง น้ำมูกน้ำตาไหลเหมือนเขื่อนแตก มันเนื่องมาจากเส้นประสาท parasympathetic ถูกกระตุ้นนั่นเอง 

.

สามารถเป็นได้ทั้งข้างเดียว หรือ สองข้าง ในงานวิจัยหนึ่ง พบได้มากถึง 20% ที่ตาบวมๆ เหมือนคนร้องไห้

8. โรคนอนกรน

“ภาวะนอนกรน” มักจะสัมพันธ์กับภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ซึ่งสามารถเพิ่มความถี่ของอาการปวดศีรษะไมเกรนได้ นั่นเป็นเพราะ สมองของเราอาจจะได้รับออกซิเจนที่ไม่เพียงพอนั่นเอง

 

การรักษาโรคร่วมไมเกรนควบคู่ไปกับการรักษาโรคปวดศีรษะไมเกรน ถือว่ามีความสำคัญมากๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคร่วมทางกายหรือโรคทางจิตใจ

.

เพราะบางที สิ่งกระตุ้นบางตัว อาจจะทำให้เพิ่มความรุนแรงทั้งสองโรคได้ อย่างเห็นได้ชัด นั่นก็คือ ความเครียด ความวิตกกังวล เหมือนเป็นความสัมพันธ์สองทิศทาง

.

และบางครั้งการที่เรามีโรคร่วมอื่นๆ ด้วย จะทำให้แพทย์พิจารณาใช้ยาป้องกันได้เหมาะสมกับตัวเรามากขึ้น

และสามารถช่วยรักษาได้ทั้ง 2 โรค เช่น ยาในกลุ่มต้านเศร้า หรือแม้กระทั่งยาตัวไหนที่มีผลข้างเคียงในเรื่องของทำให้เกิดภาวะทางอารมณ์มากขึ้น แพทย์ก็จะเลี่ยงการจ่ายยาตัวนั้น อย่างเช่น ยา Flunarizine มีผลข้างเคียงในเรื่องของเสี่ยงซึมเศร้าได้ง่ายมากขึ้น จึงมีข้อควรระวังในการใช้กับผู้ป่วยโรคซึมเศร้านั่นเอง

.

การแจ้งและปรึกษาคุณหมอ จึงมีสิ่งสำคัญมากๆ เพื่อให้การรักษาไมเกรนเหมาะสมกับเรามากขึ้นและโรคร่วมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

Footer Tele Blog - Surat.png

แหล่งที่มา

https://www.webmd.com/migraines-headaches/can-migraines-lead-to-other-health-conditions

https://www.health.com/condition/headaches-and-migraines/migraine-pain-depression-stroke

กลับไปยังบล็อก

บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ